แรงงานต่างด้าว

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในอาเซียนที่เรียกว่ามีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศเราเยอะมากไม่ว่าจะเป็นชาวเมียนมาร์ ชาวลาว ชาวเขมร ประเทศเพื่อนบ้านเรามีการเข้ามาหางานทำกันเยอะมากส่วนใหญ่ที่ทำนั่นก็คืออาชีพแรงงานฝีมือ สาเหตุที่มีการเข้ามาทำกันอย่างต่อเนื่องนั่นเป็นเพราะว่าค่าเงินของเรามีค่าสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านและค่าแรงของเราก็ยังมีอัตราการจ้างงานที่รายได้ดีจึงทำให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาหารายได้ในประเทศไทย

เพื่อ ส่งกลับไปหล่อเลี้ยงภาคครัวเรือนในประเทศของเขาได้ ถ้าคิดว่าประเทศของเรามีการจ้างงานชาวต่างชาติมากถึง 1 ล้านคนนั้นจึงทำให้เงินไหลออกจากประเทศไทยโดยค่าเฉลี่ยรวมๆแล้วจากการประเมินจะอยู่โดยประมาณ 30,000 ล้านบาทต่อปีถือว่าเป็นค่าเงินที่เยอะมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราได้รับแต่อย่างไรก็ตามชาวไทยถูกมองว่าเป็นคนที่เลือกงานไม่ชอบทำงานที่หนักมากจนเกินไป

และเลือกเงินที่สูงมากนักธุรกิจต่างๆหรือนักลงทุนอาจจะมองไปในทางอื่นนั้นก็คือการจ้างงานชาวต่างชาติเข้ามาทำเพราะสามารถทำงานได้ทนทานและสามารถฝึกสอนเพื่อพัฒนาฝีมือได้และที่สำคัญไม่มีการเลือกงานแต่อย่างใดอีกทั้งมีการจ่ายอัตราที่มาตรฐานและก็คือ 300 บาทต่อวันถึง 350 บาทต่อวันเป็นที่น่าพอใจสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือนักลงทุนผู้ประกอบการต่างๆที่ไม่ต้องจ่ายค่าเงินที่สูงมากโดยในปัจจุบันแรงงานไทยเรียกร้องเงินมากกว่าวันละ 400-500 บาท นั่นจึงทำให้ผู้ประกอบการต่างๆถึงกับต้องยอมเสียเงินในการจ่ายค่านำเข้าแรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทย

ผู้ประกอบการหลายคนไม่มีการนำแรงงานเหล่านั้นไปขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพราะอาจจะเสียค่าธรรมเนียมโดยประมาณคนละหลักหมื่นต่อคนจึงทำให้มีการทำอาชีพลักลอบนำเข้าแรงงานต่างๆโดยการขนส่งทางรถโดยนำเข้ามาทีละหลายสิบคนต่อ 1 คันรถหมายถึงอย่างนั้นก็ตามยังมีการลักลอบเข้าจากทางประเทศข้างเคียงหากมีการลักลอบเข้าเป็นจำนวนมาก

จะทำให้ประเทศไทยมีการสูญเสียรายได้ออกไปโดยที่ไม่มีการจดบันทึกใดๆเกิดขึ้นและไม่มีการสูญเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายอย่างไรก็ดีมีการออกกฎหมายอย่างเข้มงวดเพราะว่าหากมีการลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะมีการส่งกลับและปรับเงินกับผู้ว่าจ้างโดยตรง แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าประเทศข้างเคียงเริ่มมีความพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

และรวดเร็วนั่นอาจจะทำให้ในต่อไปไม่มีการเข้ามาทำงานในประเทศไทยอีกแล้วและทำงานในประเทศตัวเองเพราะหากประเทศเหล่านั้นพัฒนาขึ้นจะทำให้มีการจ้างงานและมีอาชีพเกิดขึ้นอย่างมากมายและยิ่งในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วขึ้นอีกด้วยแล้วความเป็นไปได้ที่เราจะสูญเสียแรงงานฝีมือก็มากยิ่งขึ้นเพราะหลายคนอาจจะเลือกกลับไปทำงานที่บ้านเกิดตัวเองและไปอยู่กับครอบครัว

 

สนับสนุนโดย   gclub ฝาก ขั้นต่ำ 20