ไม่มีใครใหญ่ไปกว่าโลง

ประเทศอเมริกา อภิมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลก เปรียบเสมือนกัปตันโลกที่ครองทั้งเศรษฐกิจการค้า และอะไรอะไรอีกหลายอย่าง แต่ในเวลานี้ อเมริกา กำลังเจอผลกระทบหนักจากภาวะไข้ไวรัสระบาด ที่ประเทศตัวเองไม่ได้เตรียมตั้งรับเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ จากที่เคยเป็นมหาอำนาจสูงสุด ไม่ว่าในทางการเมือง เศรษฐกิจ การทหาร วิชาการและ เทคโนโลยี หรือถือเป็นเจ้าโลก เป็นประมุขของโลกมาโดยตลอด

แต่ตอนนี้กำลังจะกลายสภาพไปเป็นเจ้าโลก หรือประมุขโลก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อจำนวนตัวเลขของยอดผู้ป่วยที่ติดไข้ไวรัส นั้นมีสูงขึ้นมากเรื่อยๆ จนปัจจุบันกลายเป็นอันดับหนึ่ง แซงหน้าประเทศอิตาลี และประเทศจีนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยิ่งนานวัน ยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ก็เริ่มทิ้งออกไปไกลเรื่อยๆ 

โดยการคาดการณ์ของประเทศอเมริกาเองนั้น อาจมีผู้ป่วยที่เพิ่มสูงมากขึ้นไปจนถึงหลักล้านคน และมีผู้เสียชีวิตอยู่ราวๆ หนึ่งแสนถึงสองแสนคนเลยทีเดียว

นั่นคือความน่ากลัวที่กำลังจะเกิดขึ้นกับคนอเมริกัน ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ต่างทำให้ชาวโลกทุกคน เกิดความสงสัยว่า ระดับประเทศมหาอำนาจของโลก ทำไมถึงไม่มีการป้องกันและปล่อยให้ลุกลามได้ถึงเพียงนี้ แต่ถ้าหากใครก็ตามที่ติดตามข่าวสารของประเทศนี้ มาตลอด จะรู้ได้ว่าประเทศอเมริกานั้น มีเม็ดเงินและงบประมาณอยู่มากมายในการบริหารประเทศ

แต่จะเห็นได้ชัดว่า เม็ดเงินในการบริหารประเทศส่วนใหญ่นั้นจะถูกใช้ไปกับการสร้างทหาร หรือการสร้างเครื่องจักสังหารทั้งนั้น ส่วนเม็ดเงินที่เหลือจากการสร้างพวกนี้แล้วนั้นจึงจะเอามาจัดสรรในงบประมาณอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา การสาธารณสุข สวัสดิการสังคม การรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ด้วยเหตุนี้ ระบบสาธารณสุขของอเมริกาจึงไม่ได้มีความแข็งแกร่งเหมือนประเทศอื่นบนโลกใบนี้นัก ดังนั้นจึงทำให้ตัวเลขคนเจ็บ คนตายและคนติดเชื้อยอดผู้ป่วยในประเทศอเมริกา มีแต่เพิ่มขึ้นมากในแต่ละวัน ซึ่งคงไม่ต่างไปจากเมื่อครั้งปี 2009 ที่มีไข้หวัดหมูนั่นเอง เพียงแต่ครั้งนั้น มันยังไม่ถึงขั้นครั้งนี้ เพราะไวรัสชนิดนี้ มันมีอานุภาพร้ายแรงมากกว่าไข้หวัดหมูในครั้งนั่นเสียอีก จึงทำให้ตอนนี้ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง การทหาร ของประเทศอเมริกา เกิดความปั่นป่วน วุ่นวาย ภายในสังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งนักวิเคราะห์เศรษฐกิจทั่วโลก

ถึงกับออกมาบอกว่า หากอเมริกา ยังไม่สามารถหาวิธีป้องกันการแพร่ระบาดให้หยุดลงได้ภายในเดือนนี้ อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศถึงขั้นพังลงเลยก็เป็นไปได้ ซึ่งจะเกิดผลกระทบที่ตามมาของเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอน เพราะเดิมทีนั้นประเทศอเมริกา ก็เปรียบเหมือนตัวควบคุมเศรษฐกิจโลกอยู่แล้ว และหลังจากนี้ไป อาจจะมีการเปลี่ยนบทบาทผู้นำจากอเมริกา กลายเป็นประเทศจีนที่เป็นต้นกำเนิดจากเรื่องทั้งหมด ตามที่อเมริกา กล่าวอ้างมา

 

สนับสนุนโดย   sa gaming เข้าสู่ระบบ