มีใครรู้จัก NFT Art คืออะไรว่ามันคืออะไร

    มีใครรู้จัก NFT Art  เดี๋ยวนี้นั้นในโลกของเรามันจะมีการหาเงินกันด้วยวิธีการที่แปลกๆ ใหม่ๆ กันอยู่ตลอดเวลา วันนี้เราจะมากันที่วงการ Cryptocurrency กันบ้างดีกว่า ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับศิลปินหลายๆ ท่านไม่ว่าจะในเชิงศิลปะ หรือ งานเพลงก็ตาม แต่ในเวลาเดียวกันบางคนก็มองว่า อาจจะเป็นเพียงแค่การปั่นราคาของสิ่งของก็เท่านั้น 

       สรุปแล้ว NFT Art คืออะไรกันแน่ ในบทความนี้เรามีคำตอบให้คุณ เพราะว่า ไอ้เจ้า NFT Art หรือเรียกอีกอย่างว่า Non-Fungible Token (NFT) เป็นชื่อเรียกของเหรียญ หรือ Token Cryptocurrency ประเภทหนึ่งที่ใช้แทนความเป็นเจ้าของหรือสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ต่างๆ 

          โดยสินทรัพย์นั้นๆ จะเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะดิจิทัล ภาพ Meme เพลง ดนตรี หรือแม้แต่โพสต์บน Twitter ก็ย่อมได้ ซึ่งถ้าเรามองเห็นแบบนี้แล้ว NFT ได้รับความสนใจจากเหล่านักลงทุนรุ่นใหม่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เมื่อ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter ซึ่งเขาประกาศขายทวีตแรกของเขาเองในรูปแบบ NFT โดยสุดท้ายเขาสามารถปิดราคาที่ 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 90 ล้านบาทเลยทีเดียว

          โดยลักษณะการทำงานของมันก็คือ ตัว NFT จะถูกใช้ผูกโยงกับข้อมูลดิจิทัลเพื่อเป็นการยืนยันการมีอยู่หนึ่งเดียวของไฟล์ข้อมูลนั้น โดยอาศัยรหัสเฉพาะตัวของ NFT เพื่อผูกโยงไฟล์ดิจิทัลผ่านระบบ blockchain ดังนั้นก็เปรียบเทียบได้ง่ายๆ ว่านี่คือใบรับรองความแท้ของไฟล์ข้อมูลในโลกดิจิทัลนั่นเอง แต่มันก็เกิดคำถามสำหรับนักลงทุนว่า ก็คือ แล้วถ้ามันถูกผลิตซ้ำหละ อะไรจะเกิดขึ้นและใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์เหล่านี้

           ซึ่งหากว่ากันตามตรงแล้วนั้นในเรื่องการถูกผลิตซ้ำนั้น งานศิลปะดิจิทัล ก็คงเหมือนๆ กับไฟล์ดิจิทัลอื่นๆ ที่สามารถทำซ้ำได้จากการ copy-paste, save as หรือแม้แต่การ screenshot ซึ่งทำให้เกิดการคัดลอกผลงาน และอ้างความเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่าผลงานศิลปะแบบปกติ ทำให้ส่วนใหญ่จะเข้าระบบ Blockchain เพราะถ้า NFT เก็บอยู่ใน Data Center แบบเดิม ก็จะทำให้ไฟล์ผลงานมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ง่าย

         เพราะฉะนั้น การเข้าสู่ระบบ Blockchain ของ NFT ทำให้การซื้อขายเป็นสิ่งที่คนทั้งระบบเห็นได้ และรู้ได้ว่าใครเป็นคนสร้าง และเกิดการซื้อขายขึ้นตอนไหน และของจริงคือชิ้นไหน พูดง่ายๆ คือจะเกิดอะไรขึ้น ก็อยู่ในสายตาคนตลอด

ดังนั้น งานศิลปะที่เชื่อมต่อกับ NFT จึงถูกเรียกว่า NFT Art หรืออีกในอีกชื่อหนึ่งว่า Crypto Art นั่นเอง โดยที่ NFT Art สามารถแบ่งสิทธิ์ในตัวผลงานได้หลายแบบ ตั้งแต่เป็นเจ้าของ 100% หรือมีสิทธิ์แค่นำออกโชว์ เช่นเดียวกับการซื้อขายงานศิลปะจริงๆ นั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.   gclub ผ่านเว็บ