ปัญหาด้านเศรษฐกิจหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น14.02ล้านล้านบาท

ปัญหาด้านเศรษฐกิจหนี้ เรื่องหนี้ครัวเรือนจริงๆแล้วมันยังคงเป็นปัญหาที่ประสบพบเจอมาในช่วง5-10ปีล่าสุดคือจะบอกว่าเรื่องของสังคมมันก็ยังมีส่วนอยู่บ้างที่จะทำให้มีลักษณะในการที่จะไปกู้เงินมากยิ่งขึ้นเพื่อไปซื้อของบางอย่างเช่นของฟุ่มเฟือยอันนี้ก็อันตรายหน่อยบางคนบอกว่าก็ต้องขยายครองครัวก็ต้องซื้ออาสังหาริมทรัพย์ต่างๆมันก็เป็นหนี้เพิ่มมาขึ้น

แต่ว่าอย่างไรก็ตามในช่วงเวลาปกติมันไม่ได้มีปัญหาอะไรแต่พอมาเจอวิกฤตโควิด-19เข้าไปหลายคนยังไม่ทันได้ตั้งตัวในระลอกที่สามแต่หลายๆคนตั้งแต่ระลอกแรกก็อาจจะไปต่อไม่ไหวแล้ว

เพราะฉะนั้นตรงนี้ตัวเลขมันเริ่มขยับขึ้นมาเรื่อยๆเกือบๆจะ90%นิดๆของตัวเลขGDPหรือว่าขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยมันก็ยังเป็นความสุ่มเสี่ยงอยู่เหมือนกันว่ารอบนี้ถ้าหากมาตรการจากทางภาครัฐบาลรวมไปถึงทางฝั่งของแบงก์ชาติที่พยายามจะช่วยแบ่งเบาภาระต่างๆ

ถ้ายังช่วยไม่ไหวหรือออกมาไม่แรงมากเพียงพอตรงนี้ก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้อยู่เหมือนกันจริงๆแล้วแบงก์เขาก็มีมาตรการในแต่ระลอกในการที่จะช่วยเหลือเยียวยาแล้วก็มีการแบ่งกลุ่มในการช่วยเหลือดูแลเดี๋ยวจะมาไล่เรียงให้ดูกันว่ามันเป็นอย่างไรกลุ่มไหนจะได้อะไรอย่างไร

ซึ่งที่สำคัญอยากรู้ว่ามันสำคัญหรือเปล่าตรงจุดหรือเปล่าสามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่นี่คือสิ่งที่หลายๆคนอยากจะฟังและก็อยากจะเห็นคำตอบ ในขณะเดียวกันสถานการณ์โควิด-19ต้องบอกเลยสถานการณ์ไม่มีท่าทีที่จะคลี่คลายลงสำหรับประเทศไทยระลอก3ที่เกิดขึ้น

เพราะฉะนั้นแล้วตรงจุดนี้มนยิ่งทำให้คนไทยเป็น หนี้ มากขึ้นนี่เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงที่สุดแล้วก็เริ่มมีกำนวนไม่น้อยไม่สามารถที่จะแบกรับกับภาระหนี้ที่ตัวเองมีอยู่ได้พูดง่ายๆเลยคือจ่ายหนี้ผ่อนหนี้ไม่ไหวแล้วตรงนี้จะมีทางออกอย่างไรเขาบอกว่าปีที่แล้วเกิดโควิด-19หนี้ครัวเรือนพุ่งตัวสูงขึ้นมาเลย

โดยเฉพาะสัดส่วนหนี้ของGDPต้องบอกอย่างนี้เลยว่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากที่เคยแตะระดับ80%ต่อGDPเอาช่วงต้นปี2563

โควิดเริ่มเข้ามาแต่ยังเห็นภาพไม่ชัดมากเท่าไหร่คาดว่าปีนี้จะทีบสูงขึ้นมาอีก90%ต่อGDPตรงนี้แหละที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญมาก

ด้านครัวเรือนภายในประเทศไทยจะไปต่อได้หรือไม่อย่างไรแต่ว่าทางฝั่งของแบงก์ชาติแล้วก็รัฐบาลเองก็เร่งเห็นถึงปัญหานี้ก็จะเข้ามาแก้ไข

สำหรับตัวเลยหนี้ครัวเรือนในช่วงไตมาสที่4ปี63 อยู่ที่14.02ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น3.9%สัดส่วน

เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดเศรษฐกิจอยู่89.3% เมื่อเทียบกับไตมาสที่3 ปี63 อยู่ที่13.78ล้านล้านบาทมีการขยายตัวอยู่ที่4%เหมือนกันสัดส่วนอยู่ที่86.6% ต่อGDP

 

สนับสนุนโดย.    gclub ฟรี 100