แอนดี แจสซี CEO คนใหม่ของ Amazon

หลาย ๆ คน คงรู้จักกับ  Amazon  เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าไม่ใช่ร้านกาแฟอย่างที่ทุกคนเข้าใจ เพราะมันเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นจากสหรัฐอเมริกา ในการทำธุรกิจหลักคือ ธุรกิจ E-Commerce ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

นับเป็นที่ฮือฮาอย่างยิ่งของแวดวงบริษัททางเทคโนโลยี เมื่อ Jeff Bezos ได้กล่าวอำลาวางมือจากผู้บริหารหรือCEO ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon

ซึ่งเป็นธุรกิจที่เขานั้นดำเนินการมากับมือตนเองตั้งแต่เมื่อตอนที่ยี่สิบเจ็ดปีที่แล้ว จนกระทั่งแปลงเป็นหนึ่งในบริษัทที่บรรลุผลสำเร็จสูงสุด รวมทั้งเคยสร้างประสบการณ์ฮือฮาอย่างน่าสนใจในการเป็นบริษัทที่มีรายได้สูงที่สุดของโลก

นำมาซึ่งการทำให้เบซอสแปลงเป็นอภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมาก ๆ เป็นหมื่นล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา คนแรกของโลก โดยเขาจะออกจากตำแหน่งCEOเพื่อเลื่อนตัวเองไปเป็นเพียงบอร์ดบริหารคนหนึ่ง

รวมทั้งริเริ่มไปทำธุรกิจอื่น ๆ แทน รวมถึงงานด้านการเกื้อกูลสังคม พร้อมทั้งประกาศตั้งCEOคนใหม่อย่าง แอนดี แจสซี (Andy Jassy) ขึ้นมาแทนที่เขา

เบซอส นับว่าคือคนที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ในตำแหน่งของ CEOที่หาคนมาตกทอดยากที่สุด ประชาชนเลยต่างกันสบสนและพูดถึงแอนดี แจสซี ที่กำลังจะดำรงตำแหน่งและทำงานต่อจากเขาเป็นอย่างไร ต่อแต่นี้ไปเป็นหนึ่งในเรื่องที่คุณอาจไม่ทราบเกี่ยวกับCEOคนใหม่ของ Amazon

เขาเป็นผู้สืบสกุลที่กระจ่างแจ้งของเจฟฟ์ เบซอส

ข้อเท็จจริงนี้ กับการเข้ามาดำรงตำแหน่งCEOแทนของแจสซี ซึ่งเป็นสิ่งที่ใครต่อใครต่างก็รู้ เนื่องจากเขาถูกเห็นว่าเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งของเบซอสมายาวนาน CEOคนใหม่ที่จะมาเป็นผู้สืบสานทำงานต่อในตอนไตรมาสที่สามของปี 2021 คนนี้ คงจะไม่ใช่คนใดกันตรงไหน แต่ว่าเป็นผู้สืบสกุลแน่ ๆ ของ Amazon นั่นเอง

เดี๋ยวนี้แอนดี แจสซี เป็นCEOของ Amazon Web Services (AWS) โดยเขามีหน้าที่สำคัญสำหรับการปั้น AWS ขึ้นมาเป็นธุรกิจใหม่ของ Amazon ในปี 2006 ถือว่าเป็นการแปลงภาพของหน่วยงานอย่าง Amazon ที่นำธุรกิจ E-Commerce สู่ธุรกิจการใช้นวัตกรรมทางไอที Cloud Computing

ในปีพ.ศ. 2559 แอนดี้ เจสซี่ ได้รับการมอบหมายจากเบซอสให้ครอบครองตำแหน่งเป็นCEO พร้อมด้วยได้รับการยกฐานะให้ยอดเยี่ยมในกลุ่มผู้บริหารชั้นสูงที่ทำงานสนิทสนมกับเบซอสเยอะที่สุด หรือที่รู้จักกันในชื่อ S-team โดยในช่วงเวลานั้น The Washington Post ถึงกับบอกว่า แจสซีเป็นราวกับผู้สืบสกุลตัวจริง (clear heir apparent) ของเจฟฟ์ เบซอส

อาจพูดได้ว่าAmazon  จะเดินหน้าไปในทางที่ดีขึ้น หรือในทางที่แย่ลง หรืออย่างไรก็ตาม ก็จะต้องมาติดตามกันต่อไปในอนาคต ซึ่งก็ต้องมีความหวังในตัว แอนดี แจสซี ว่าจะสามารถทำสำเร็จหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ก็มีผู้ที่ให้ความสนใจกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

 

สนับสนุนโดย    หวยดี.com