เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวหรือไม่ต้องดูเดือนเมษายนนี้

           สำหรับเดือนเมษายนนั้นเป็นเดือนแห่งการท่องเที่ยวซึ่ง  เศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยปกติทุกๆปีนั้นจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวที่เมืองไทยเป็นจำนวนมากเนื่องจากว่าเดือนเมษายนนั้นจะมีเทศกาลที่เรียกว่าสงกรานต์ซึ่งนักท่องเที่ยวนั้นมักจะมาร่วมเล่นน้ำกันเป็นประจำทุกปี

          โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มักจะเดินทางมาที่บริเวณถนนข้าวสารในกรุงเทพฯเพื่อร่วมเล่นน้ำในวันสงกรานต์นั่นเองนอกจากนี้ห้ามต่างจังหวัดใดๆไม่ว่าจะเป็นที่จังหวัดเชียงใหม่หรือแม้แต่จังหวัดภูเก็ตรวมถึงจังหวัดชลบุรีและยังมีทางอื่นอีกมากมายต่างก็มีการจัดงานเทศกาลวันสงกรานต์ซึ่งมีกิจกรรมมากมายเอาไว้รองรับนักท่องเที่ยวดังนั้นจึงเป็นเดือนของการท่องเที่ยวโดยตรงและเป็นเดือนที่เศรษฐกิจการท่องเที่ยวนั้นสามารถที่จะได้เงินจำนวนมหาศาลในเดือนนี้ นั่นเอง

                   แต่อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิคเข้ามาทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นเราเรียกได้ว่านักท่องเที่ยวจากต่างชาตินั้นแทบเป็น 0 ส่วนนักท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นก็มีออกไปเที่ยวปายเนื่องจากว่าทุกคนกลัวเรื่องของการติดเชื้อไวรัส covid นั้นเองแต่สำหรับในเดือนเมษายนปีพศ 2564 นี้ กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเพราะว่าในขณะนี้ประเทศไทยเองกำลังมีการได้รับวัคซีนในการฉีดป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 

           ทำให้ประชาชนเริ่มมีความมั่นใจว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส covid นั้นจะสามารถควบคุมง่ายนอกจากนี้รัฐบาลยังได้มีการออกโครงการเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นโครงการเราเที่ยวด้วยกันซึ่งเป็นการช่วยออกเงินให้กับประชาชนได้ออกมาเที่ยวดังนั้นในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ของเดือนเมษายนปีนี้นั้นคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากที่หลั่งไหลออกต่างจังหวัดก็เดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

          และแน่นอนว่านี่จะเป็นการเช็คเบื้องต้นได้ว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของไทยเราจะกลับมาดีได้หรือไม่เพราะถ้าหากเดือนเมษายนซึ่งเป็นการของการท่องเที่ยวมีวันหยุดเยอะและนักท่องเที่ยวออกไปเที่ยวเยอะแสดงว่าเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแน่นอนแต่ถ้าเกิดผลประกอบการภายในเดือนเมษายนทั้งเดือนนั้นยังมีนักท่องเที่ยวน้อยมากก็แสดงว่าการท่องเที่ยวของเรานั้นอาจจะยังไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้เร็ววันนี้นั่นเอง 

             อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องของนักท่องเที่ยวลดลงนั้นมีผลอย่างมากกับรายได้ของชาวบ้านที่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆเพราะโดยปกติแล้วชาวบ้านตามต่างจังหวัดนั้นจะอาศัยการค้าขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวดังนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวไม่มีใครมาเที่ยวก็จะทำให้ชาวบ้านนั้นขาดแคลนรายได้ซึ่งถ้าหากว่าเดือนเมษายนนี้หาบ้านกลับมามีรายได้จากการขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวเศรษฐกิจด้านอื่นๆก็จะดีขึ้นตามมาด้วยเพราะชาวบ้านก็จะมีเงินสำหรับเอาไว้ออกมากับถ่ายสินค้าทำให้ธุรกิจอื่นๆสามารถดำเนินไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย.   สมัคร Gclub